image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xã viên xã Yên Bình phấn đấu hoàn thành gieo cấy vụ chiêm xuân 2023 trong khung thời vụ

    Căn cứ với kế hoạch gieo cấy vụ Chiêm Xuân năm 2023. Từ ngày 05/02 tranh thủ những ngày đầu xuân thời tiết thuận lợi nhân dân trong xã đã tập trung gieo xạ lúa vụ chiêm xuân năm trên các chân ruộng chủ động được tưới, tiêu, các diện tích lúa cấy đã tiến hành từ ngày 10/02.

    Vụ xuân 2023, xã Yên Bình gieo cấy trên tổng diện tích 537 ha, cơ cấu giống lúa thuần chiếm 90% - 95% diện tích, chủ đạo là giống lúa Bắc thơm số 7. Trong đó, diện tích gieo sạ là 230 ha, chiếm 44%. Với phương châm “ ruộng chờ mạ” ngay từ những ngày trước Tết nguyên đán nhân dân Yên Bình đã tiến hành làm đất và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện thuận lợi cho vụ sản xuất mới. Đến nay, 100% diện tích đã được bừa lồng, diện tích kép cấy đạt 80%. Trước khi gieo cấy bà con nông dân đã tiến hành vệ sinh đồng ruộng, cắt cỏ bờ và khơi thông dòng chảy. Nhờ đó việc đưa nước vào các cánh đồng phục vụ sản xuất khá thuận lợi.

anh tin bai
anh tin bai

(Các đồng chí lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện, Đảng uỷ, UBND xã Yên bình và các cán bộ phòng ban của huyện thăm trình diễn máy cấy tại xã Yên Bình)

    Các diện tích mạ được bà con nông dân chăm sóc theo quy trình hướng dẫn 100% các diện tích mạ được che phủ nilon, bón phân cân đối đúng quy trình kỹ thuật, các trà mạ hiện đang phát triển tốt, cơ bản đã đủ tuổi xuống đồng cấy. Tính đến ngày 10/02, bà con xã viên đã xuống đồng tiến hành gieo sạ, đạt 30% diện tích gieo sạ của toàn xã. Ngoài các diện tích cấy truyền thống, địa phương đưa vào sử dung máy cấy theo hình thức dịch vụ. Xã Yên Bình hiện có 2 hộ đầu tư mua máy cấy ở thôn An Tố và thôn An Thị, các hộ bắt đầu sản xuất theo hình thức này từ vụ mùa năm 2022 và đã cho hiệu quả tốt. Tại thôn An Thị có hộ ông Nguyễn Đức Sơn bắt đầu đưa máy cấy vào từ vụ xuân 2023, phục vụ cấy cho xã viên với hình thức dịch vụ là 300.000đ/sào, bao gồm giống lúa Khang Dân 18; Bắc thơm số 7; ST và nếp,  gieo rắc mạ khay theo quy trình, cấy máy và dặm ở các vị trí đầu, góc ruộng mà máy cấy không cấy hết được. Với khả năng của máy cấy từ 3 đến 4 mẫu trong một ngày, nhận thấy được sự tiện lợi, nhanh chóng, Đảng uỷ, UBND xã đã khuyến khích nhân dân thực hiện cấy máy trên những diện tích không chủ động được tưới và tiêu. Do đó, vụ xuân năm nay các hộ trênđã tận dụng những diện tích đất ruộng bỏ hoang để mở rộng diện tích cấy lúa bằng máy, hạn chế mức thấp nhất bỏ ruộng không. Đây cũng là một trong những phương pháp sản xuất mới được khuyến khích nhằm giảm các diện tích gieo sạ vãi để phòng tránh lúa cỏ xuất hiện nhiều làm giảm năng suất lúa cuối vụ.

anh tin bai

(Mạ Gieo khay đúng kỹ thuật cấy máy)

anh tin bai

(Đưa mạ vào máy cấy)

anh tin bai

(Máy cấy mạ khay đạt diện tích từ 3 đến 4 mẫu trong một ngày)

Bên cạnh các diện tích gieo cấy lúa, nhân dân Yên Bình cũng đã cơ bản hoàn thành gieo trồng 17 ha cây mầu xuân. Trong đó có 10 ha trồng lạc, còn lại là các diện tích trồng các loại rau mầu khác. Với sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền địa phương, cùng sự chủ động tích cực của bà con nông dân trong sản xuất hứa hẹn sản xuất vụ chiêm xuân năm 2023 sẽ giành năng suất, chất lượng cao góp phần nâng cao sản lượng lương thực cả năm của xã, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra. Đảng uỷ, UBND xã chỉ đạo Ban nông nghiệp xã, HTXDVNN tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn quy trình kỹ thuật chăm bón, phòng trừ sâu bệnh hại cho lúa và hoa màu theo từng giai đoạn sinh trưởng để đảm bảo đạt thắng lợi trong vụ chiêm xuân năm 2023./.

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Bình- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Bình - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenbinh.yyn@namdinh.gov.vn
Điện thoại liên hệ: 0228.3823192
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang